BÁNH PHÔ MAI NHẬT BẢN – Japanese Cotton Cheesecake

Đây là một món bánh mà mình muốn viết lâu lâu lắm rồi, mãi đến tận bây giờ mới viết được. Bánh bông lan phô mai Nhật Bản – Japanese Cotton Cheesecake chắc cũng đã quen thuộc với nhiều người. Mình nhớ vài năm trước thì bánh này hot cực kì, đi đâu cũng thấy bán, đến tận bây giờ đây vẫn là sự lựa chọn số 1 của nhiều bạn.

Bánh có vị phô mai béo ngậy nhưng lại không ngấy như cheesecake của phương Tây. Đặc trưng nhất vẫn là sự bông mềm của bánh, ăn vào một miếng như tan trong miệng. Lúc bánh vừa nướng xong, chạm vào thì lại “lúc lắc” nên người ta hay dùng những từ “jiggly, fluffy” để miêu tả loại bánh này. Lâu rồi mình cũng chưa làm lại bánh này, chủ yếu khi nào thèm lại “vác cái thân” ra tiệm để mua. Ở chỗ mình có chuỗi tên là “Uncle Tetsu” chuyên bán các loại bánh phô mai của Nhật, cực kì nổi tiếng luôn. Nhưng hôm trước tự dưng lại nổi hứng muốn làm, nghĩ lại thì blog làm bánh mà không có món này thì quả là thiếu sót trầm trọng. Và tadaaa, thế là bài viết này ra đời.😊

Japanese Cotton Cheesecake x Minions

Làm bánh này không quá khó nhưng cũng chẳng phải dễ, điều quan trọng là tuân thủ đúng thao tác và tập trung khi làm là được. Mình nghĩ cái khó nhất là để bánh nở đẹp, không bị xẹp hay chai. Điều này phụ thuộc vào việc bạn đánh trứng và trộn các nguyên liệu với nhau, và việc canh lò nướng nữa. Ở từng bước làm mình đã hướng dẫn cụ thể, bạn đọc kĩ trước khi làm nhé.

Về phần nhiệt độ, mỗi lò sẽ khác nhau một tí nên phần mình đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn dùng lò nhỏ hoặc khuôn sẫm màu thì cần hạ nhiệt xuống 5-10 độ C. Ngoài ra nên sử dụng nhiệt kế lò để chính xác hơn. Dù sao thì bạn cứ thử làm rồi rút kinh nghiệm, nhưng nếu làm đúng công thức thì khả năng thành công là rất cao. Còn bây giờ thì bắt tay vào làm thôi. Chúc bạn thành công!

Thời gian: 15 phút (chuẩn bị) + 1 giờ (nướng bánh)

Độ khó: 3/5

Số lượng: 1 khuôn tròn 15×7 cm

🔶 Nguyên liệu

  • 130g cream cheese – kem phô mai
  • 40g bơ nhạt
  • 50g sữa tươi không đường
  • 15g đường
  • 3 trứng gà
  • 3 tsp nước cốt chanh
  • 40g bột làm bánh ngọt (cake flour – bột mì số 8)
  • 55g đường (dùng để đánh bông lòng trắng)

❗️Lưu ý: Có thể thay bột bánh ngọt thành 35g bột mì đa dụng + 5g bột bắp

🔶 Cách làm

1/ Làm nóng lò ở 150 độ C (300 độ F). Lót giấy nến ở đáy khuôn. Chuẩn bị sẵn thêm một khay nướng để đựng nước sôi. Nên sử dụng khuôn tròn đáy liền, nếu sử dụng đáy rời thì nên bọc bên ngoài giấy bạc để tránh nước vào khi nướng cách thuỷ.

2/ Cho cream cheese, bơ, sữa tươi và đường vào thau và nấu cách thuỷ (đặt lên miệng nồi có nước sôi lăn tăn). Một số loại cream cheese khá cứng nên dễ bị vón cục, bạn có thể để cream cheese ở nhiệt độ phòng cho nguội bớt trước khi dùng. Khuấy đều hỗn hợp đến khi mịn mượt, không được để sôi. Nhấc thau ra khỏi nồi.

3/ Trong lúc hỗn hợp còn nóng ấm thì cho 3 lòng đỏ trứng gà vào từ từ và khuấy đều. Cho tiếp 2 tsp nước chanh và vanilla (nếu thích). Rây bột vào hỗn hợp và trộn đều. Để hỗn hợp mịn hơn thì có thể lược qua rây.

4/ Đun một bình nước sôi. Trong lúc đó thì đánh bông lòng trắng cùng đường. Khi lòng trắng nổi bọt khí to thì cho 1 tsp nước chanh vào, đánh ở tốc độ vừa đến khi bọt khí nhỏ lại thì cho từ từ đường vào, đánh ở tốc độ cao đến khi bông mềm. Hạ xuống tốc độ thấp nhất đánh thêm 1 phút để phần bọt khí ổn định hơn. Việc đánh bông lòng trắng là cực kì quan trọng giúp bánh nở tốt lúc sau. Bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết này.

5/ Chia lòng trắng thành 3 phần, fold lần lượt vào phần lòng đỏ đến khi hoà quyện, hỗn hợp cuối cùng vẫn còn có độ bông mềm. Đổ hỗn hợp vào khuôn, lưu ý nên đổ từ trên cao xuống, cách khuôn tầm 20cm để vỡ bớt bọt khí. Sau đó thả nhẹ khuôn lên mặt phẳng 3-4 lần, dùng xiên tre hoặc đũa khuấy nhẹ từ trong ra ngoài để mặt bánh khi nướng sẽ mịn hơn.

6/ Đặt khuôn vào khay lớn, đổ nước sôi vào khay, ngập 1/4 khuôn, và lập tức đem đi nướng. Để bánh có độ mềm xốp và độ ẩm cao thì mình sẽ dùng phương pháp nướng cách thuỷ. Quá trình nướng như sau:

  • 20 phút ở 150 độ C
  • Mở hé cửa lò 10 giây để thoát hơi nước
  • Hạ xuống 110 độ C và nướng thêm 35-40 phút. Cứ mỗi 15 phút lại mở hé cửa lò 10 giây để thoát hơi nước.
  • Tăng nhiệt lên lại 150-160 độ C và nướng thêm 4-5 phút để mặt bánh vàng như ý muốn. Không nên nướng quá lâu mặt bánh sẽ bị nứt.

7/ Bánh sau khi nướng thì để trong lò thêm 4-5 phút và nhẹ nhàng cho ra khỏi khuôn. Thành bánh sẽ tự róc ra khỏi khuôn nên lấy ra dễ dàng. Tuy nhiên, bánh lúc này rất mềm nên bạn cần cẩn thận. Bánh có thể dùng lúc nóng, nguội hay lạnh đều có cái ngon riêng. Bảo quản trong tủ lạnh tầm 2-3 ngày.